นวดกดจุด คลายเครียด

 

สวัสดีครับ พบกับบทความใหม่ใน Nuttanun’s Blog
นำเสนอสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

<นวดกดจุดคลายเครียด>

บรรดาหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ หลาย ๆ คน อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความเมื่อยล้า ความเครียด ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของร่างกายได้

*ไลฟ์เซ็นเตอร์* ศูนย์สุขภาพแบบครบวงจร ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพผิว *แอสเทอร์สปริง* มาแนะวิธีการดูแลสุขภาพด้วยการนวดบำบัด กดจุด และคลายเครียด ให้กับผู้สนใจ

ศาสตร์แห่งการนวดบำบัดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และต่อมน้ำเหลือง เป็นการเพิ่มอัตราการส่งผ่านโลหิต และออกซิเจนเพื่อไปหล่อเลี้ยงผิวได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยกระตุ้นกระบวนการขับของเสีย และกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผิวคืนความมีชีวิตชีวา สดใส แข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลาย บรรเทาอาการอ่อนล้าส่วนต่าง ๆ ของร่างกายระหว่างวันได้อีกด้วย

สำหรับท่านวดกดจุดง่าย ๆ เพื่อการผ่อนคลายในระหว่างวันทำได้ดังนี้.—-


ท่าที่ ๑ นวดกล้ามเนื้อบริเวณไหล่ ท่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่รูสึกอ่อนล้ากับการใช้คอมฯ นาน ๆ เริ่มจากการใช้มือซ้ายนวดกดบริเวณไหล่ขวาส่วนที่รู้สึกตึง ๆ โดยกดน้ำหนักทั้งบริเวณฝ่ามือ และนิ้วมือ นับ ๑ – ๕ ทำ ๓ ครั้ง เปลี่ยนใช้มือขวาจับใหล่ซ้าย ทำอีก ๓ ครั้ง จะสามารถลดความรู้สึกอ่อนล้าบริเวณไหล่และต้นคอได้ดี

 

 

ท่าที่ ๒ นวดกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอ เหมาะสำหรับการคลายเดรียดและลดอาการตึงบริวเณต้นคอ โดยใช้มือวางลงที่ด้านหลังของลำคอ บีบและคลายประมาณ ๕ – ๑๐ ครั้ง โดยลงน้ำหนักที่นิ้วมือ + ฝ่ามือ

 

 

ท่าที่ ๓ นวดใบหู การนวดใบหูนอกจากจะช่วยให้รู้สึกสบาย และผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถช่วยบำรุงไตให้แข็งแรงอีกด้วย เริ่มจากการจับใบหูทั้งสองข้าง โดยวางปลายนิ้วโป้งไว้ด้านหลังใบหู และนิ้วที่เหลืออยู่ด้านหน้า นวดคลึงใบหูให้ทั่ว จนรู้สึกอุ่น ก่อนปล่ยมือ ดึงใบหูออก้านข้างเบา ๆ นับ ๑ – ๓ แล้วคอ่ย ๆ ปล่อยมือ

 

 

ท่าที่ ๔ การนวดตา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสำหรับผู้ที่ใช้สายตาเยอะ ๆ อยู่หน้าจอคอมฯ นาน ๆ ใช้ปลายนิ้วโป้งกดบริเวณหัวตา กดค้างไว้ นับ ๑ – ๖ และค่อย ๆ ผ่อนน้ำหนัก

 

 

ท่าที่ ๕ นวดหนังศีรษะ ท่านวดนี้จะช่วยระบบการไหลเวียนของโลหิต และทำหให้โลหิตไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ทำให้มีการตื่นตัวของระบบประสาท และช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมด้วยจ เริ่มจากใช้นิ้วสอดเข้าไปในเส้นผมชิดหนังศีรษะ ค่อย ๆ กำมือค้างไว้ จนรู้สึกตึงที่ศีรษะ นับ ๑ – ๓ แล้วเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ จนทั่วศีรษะ

 

 

ท่าที่ ๖ นวดบริเวณขมับ ช่วยลดอาการตึงเครียด ลดอาการปวดศีรษะ ใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลาง กดคลึงบริเวณขมับเป็นวงกลมประมาณ ๖ ครั้ง แล้วกดน้ำหนักค้างไว้นับ ๑ – ๓ แล้วค่อย ๆ ผ่อนน้ำหนักปล่อยมือ

ทั้งหมดนี้ทำได้ง่าย ๆ ที่โต๊ะทำงาน / ที่บ้าน / เมื่อมีเวลาว่าง….เพื่อความผ่อนคลายในระหว่างวัน
จากบทความ วาไรตี้เฮลท์ นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ วันจันทร์ที่ ๓ – วันพุธที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๔

แบ่งปันโดย : ณัฐนันท์ วัง
๒๐/๑๐/๒๕๕๔

http://bit.ly/Bkk06-Club
http://bit.ly/NuttanunPage
http://bit.ly/BetterLifeBlog
https://nutw.wordpress.com

ใส่ความเห็น